Sáng ngày 26/10/2024 Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động tuyển sinh và công tác truyền thông năm 2024 tại cơ sở Sơn Tây với sự tham gia của toàn thể cán bộ, viên chức đang làm việc tại nhà trường.
Công tác tổng kết tuyển sinh và truyền thông ngày hôm nay là cơ hội để thấy rõ những kết quả đạt được, những việc đã làm được, những tác động của đổi mới. Bên cạnh đó cũng nhìn nhận nghiêm túc, đánh giá những vấn đề bất cập, những khó khăn, hạn chế trong toàn bộ công tác tuyển sinh, từ việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, cho tới xây dựng các phương thức tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, các hệ thống phần mềm hỗ trợ, công tác nhập học.
Mở đầu hội nghị là phần trình bày báo cáo công tác tuyển sinh năm 2024 của thầy Nguyễn Quang Vinh – Trưởng trung tâm tuyển sinh và hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Thầy Nguyễn Quang Vinh đã nhấn mạnh các kết quả đạt được trong công tác tuyển sinh năm 2024 đồng thời chỉ ra những hạn chế, khó khăn mà nhà trường còn gặp phải trong công tác tuyển sinh trong năm 2024 cần khắc phục. Năm 2024 là năm tuyển sinh mà Trường ĐHCN Việt – Hung đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt giữa các trường Đại học về cả khối kinh tế và khối kĩ thuật với bối cảnh các trường top trên tăng chỉ tiêu tuyển sinh và phương thức xét tuyển đánh giá năng lực riêng của các trường top trên đã hút phần lớn thí sinh làm thị phần của các trường top trung trong đó có Trường ĐHCN Việt – Hung bị thu hẹp. Đây là thách thức lớn nhất mà công tác tuyển sinh tại trường cần có biện pháp khắc phục nhằm mở rộng thị trường tuyển sinh nhằm tăng quy mô thí sinh cho năm 2025. Sang năm 2025, lứa thí sinh theo chương trình học mới với nhiều thay đổi về tổ hợp môn xét tuyển, phương thức xét tuyển sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức với nhà trường, để đạt được kết quả tốt nhất sẽ cần sự chung sức của toàn thể cán bộ, nhân viên và sinh viên trong nhà trường.
Tiếp đến, thầy Nguyễn Văn Đạt báo cáo công tác truyền thông năm 2024 và định hướng truyền thông năm 2025. Đây là năm thứ 2 hoạt động truyền thông tại nhà trường được tổ chức, năm nay hoạt động truyền thông đã khởi sắc hơn, khi hình ảnh về các hoạt động của nhà trường đã được đưa lên các trang mạng xã hội facebook, zalo,… với các video do sinh viên trong câu lạc bộ truyền thông thực hiện. Tuy nhiên, hoạt động truyền thông còn ít ở các khoa ngành mà vẫn chủ yếu ở các hoạt động chung của nhà trường. Các khoa cần chủ động tích cực tham gia công tác truyền thông về các mặt hoạt động của giảng viên và sinh viên nhà trường hơn nữa nhằm đẩy mạnh hoạt động này tại các khoa ngành.
Bên cạnh các báo cáo về tuyển sinh và truyền thông, hội nghị cũng lắng nghe các ý kiến tham luận của các khoa đào tạo, các phòng ban đóng góp cho công tác tuyển sinh và công tác truyền thông nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả do 2 hoạt động này đem lại cho nhà trường nói chung và các khoa đào tạo nói riêng. Cụ thể:
Giải pháp về Nhóm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền làm rõ tầm quan trọng, vai trò của công tác tuyển sinh và truyền thông trong nhà trường; làm cho mọi người nhận thức đầy đủ, rõ ràng về chủ trương, định hướng của nhà trường về công tác tuyển sinhvà truyền thông năm 2024, do thầy An Hồng Sơn khoa Công nghệ thông tin trình bày.
Nhóm nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chiến lược về tuyển sinh và truyền thông của nhà trường để triển khai thực hiện từ năm 2024: “Giải pháp chiến lược sửa chữa những điểm yếu bên trong bằng cách tận dụng những cơ hội bên ngoài”, do thầy Nghiêm Xuân Khoát khoa Kinh tế học trình bày.
Nhóm nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chiến lược về tuyển sinh và truyền thông của nhà trường để triển khai thực hiện từ năm 2024: “Giải pháp chiến lược sử dụng các điểm mạnh bên trong để tận dụng tối ưu các cơ hội bên ngoài có sẵn”, do cô Lê Thị Thanh Khuê phòng Hợp tác quốc tế trình bày.
Nhóm nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chiến lược về tuyển sinh và truyền thông của nhà trường để triển khai thực hiện từ năm 2024: “Giải pháp chiến lược tối đa hóa các điểm mạnh đồng thời giảm thiểu các mối đe dọa với sự hỗ trợ của các điểm mạnh này”, do thầy Nguyễn Thế Tùng phòng Công tác học sinh sinh viên trình bày.
Nhóm nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chiến lược về tuyển sinh và truyền thông của nhà trường để triển khai thực hiện từ năm 2024: “Giải pháp chiến lược về giảm thiểu các điểm yếu và hạn chế các mối đe dọa”, do thầy Hà Gia Sơn phòng Quản lý đào tạo trình bày.
Giải pháp về Nhóm nhiệm vụ củng cố hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; chỉ đạo mỗi đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng của đơn vị mình theo phương châm “Không ngừng đổi mới, sáng tạo vì người học và sự phù hợp” và quan điểm “Sinh viên vừa là khách hàng vừa là sản phẩm” do cô Lương Thị Hà phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng trình bày.
Giải pháp về Bồi dưỡng năng lực truyền thông cho đội ngũ cán bộ - viên chức và sinh viên nhà trường. Xây dựng các nhóm hạt nhân làm nhiệm vụ dẫn dắt đảm bảo mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên là một kênh truyền thông về nhà trường. Xây dựng hướng đi mới cho nhóm ngành kinh tế, do cô Nguyễn Thị Thanh Hiên phòng Sau đại học trình bày.
Giải pháp về Nhóm nhiệm vụ xây dựng cơ chế tạo động lực cho người tham gia làm tuyển sinh và truyền thông, do thầy Nguyễn Duy Hưng khoa Điện, điện tử trình bày.
Kết thúc hội nghị là phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị của thầy Hiệu trưởng TS.Nguyễn Đức Trí. Thầy một lần nữa nhấn mạnh để đạt được chỉ tiêu về quy mô tuyển sinh trường cần nâng cao chất lượng đào tạo tại các khoa ngành hơn nữa đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ sinh viên của các phòng ban sẽ giúp hoạt động tuyển sinh khởi sắc và thuận lợi hơn. Bên cạnh đó hoạt động truyền thông cần tổ chức chuyên nghiệp hơn, rộng rãi hơn với sự tham gia của các khoa ngành nhằm quảng bá hình ảnh các khoa ngành cho người học hiểu biết nhiều hơn về Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung.
Nguyễn Thị Thanh Tâm – TTTS&HTSVKN