• GIỚI THIỆU
    • Giới thiệu chi tiết nhà trường
    • Thư ngỏ của Hiệu trưởng
    • Những điểm khác biệt
      • Sinh viên vừa là khách hàng vừa là sản phẩm
      • Sinh viên không có tiền vẫn có thể đến học...
      • Sinh viên được tham gia doanh nghiệp, ...
      • Sinh viên không phải nộp tiền học lại, thi lại
      • Sinh viên được tư vấn, hỗ trợ suốt đời...
    • Công khai GD
  • TUYỂN SINH
    • Tư vấn lựa chọn ngành nghề
    • Đại học chính quy
    • Đại học liên kết nước ngoài
  • ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC
    • Mục tiêu đào tạo
    • Ngành đào tạo
      • Tài chính ngân hàng
      • Quản trị kinh doanh
      • Kinh tế
      • Công nghệ thông tin
      • Công nghệ kỹ thuật Điện-Điện tử
      • Công nghệ kỹ thuật Cơ khí
      • Công nghệ kỹ thuật Ô tô
      • Công nghệ kỹ thuật Xây dựng
    • Cách thức đào tạo
    • Hợp tác đào tạo
  • CUNG-CẦU VIỆC LÀM
    • Khởi nghiệp
    • Doanh nghiệp Công Thương
    • Doanh nghiệp Nước ngoài
  • ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG
  • TIN TỨC - SỰ KIỆN
    • Hoạt động chung
    • Hoạt động đào tạo
    • Hoạt động HT Doanh nghiệp
    • Hoạt động Nghiên cứu khoa học
    • Hoạt động Hợp tác quốc tế
  • LIÊN HỆ
  • Trang chủ  
  • ĐÀO TẠO  
  • Biến thách thức thành cơ hội chuyển đổi số ngành Giáo dục

Biến thách thức thành cơ hội chuyển đổi số ngành Giáo dục

Thứ sáu, 27 Tháng Ba, 2020

Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông với ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, sáng 26/3.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành TTTT với ngành GDĐT trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Chuyển đổi số ngành Giáo dục sẽ tạo tiền đề cho nhiều lĩnh vực khác

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong những năm gần đây, ngành Giáo dục rất quan tâm và tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động của ngành. Chuyển đổi số trong ngành Giáo dục đóng một vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đối với ngành mà còn tác động rất lớn đối với đất nước, cả trước mắt và lâu dài.

Theo Bộ trưởng, nếu được đào tạo về kỹ năng chuyển đổi số và thực hành tốt về công nghệ sẽ đóng góp rất lớn vào sự phát triển của chất lượng nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh quốc gia. Bộ GDĐT rất ý thức về cơ hội này.

Để thực hiện được nhiệm vụ chuyển đổi số ngành Giáo dục, Bộ trưởng đề cập đến 4 nhóm việc cần tập trung chỉ đạo. Trước hết là phải thống nhất nhận thức của đội ngũ giáo viên, học sinh và những người có liên quan để cùng quyết tâm thực hiện.

Thứ 2 là có được nền tảng CNTT đồng bộ, từ máy chủ, đường truyền, băng thông, cũng như các ứng dụng để vận hành hệ thống, bài giảng, công nghệ quản lý, kế hoạch, chương trình, nội dung…

Thứ 3 là cơ chế chính sách. Bên cạnh cơ chế chính sách chung của quốc gia, ngành Giáo dục đã có nhiều văn bản, chính sách liên quan đến nội dung này. Đầu tiên là chính sách đối với giáo viên. Trong chuẩn giáo viên vừa được ban hành, có một tiêu chuẩn về ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó là các quy định, thông tư đã được ban hành với bậc đại học về dạy và học từ xa.

Riêng đối với bậc phổ thông, đặc biệt cấp học thấp, phương thức truyền thống là tương tác để phát triển phẩm chất, năng lực là rất quan trọng. Dạy học qua internet, trên truyền hình là một trong những phương thức hiệu quả, bổ trợ, để cùng phương pháp trực tiếp tạo nên môi trường sinh thái cho việc dạy học, tạo ra một nền tảng để học tập suốt đời cho những công dân trong tương lai.

Ngoài ra, cũng phải có chính sách để huy động lực lượng xã hội. Đối với dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình, một mặt nhà nước đầu tư, mặt khác phải huy động từ nguồn lực xã hội. Nếu thiếu chính sách tạo động lực này, chủ trương chuyển đổi số trong ngành Giáo dục không thể thành công.

Nhóm giải pháp thứ 4 là những người trong ngành phải am hiểu về kỹ năng sử dụng công nghệ mới trong dạy và học, đặc biệt là các công nghệ liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Bộ trưởng cho biết, tới đây, Bộ GDĐT sẽ đưa ra những hướng dẫn cho giáo viên một cách bài bản để việc áp dụng công nghệ đạt hiệu quả.

“4 nhóm yếu tố này mà tốt thì chủ trương số hóa và ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục sẽ tốt. Từ đó tạo nên thành công trong việc chuyển đổi số ngành Giáo dục. Đây là tiền đề quan trọng để chuyển đổi số thành công trong nhiều lĩnh vực khác” - Bộ trưởng khẳng định.

Biến "nguy" thành "cơ"

Trước những thách thức do dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, giống như nhiều ngành khác, Giáo dục cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Khắc phục khó khăn này, giai đoạn đầu, ngành Giáo dục đã có giải pháp lùi thời gian kết thúc năm học.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Giáo dục không chỉ lùi thời gian mà còn đang tập trung rà soát để tinh giản nội dung chương trình học kỳ 2 của các cấp học, nhất là lớp 9 và lớp 12 với phương châm tinh giản nội dung nhưng không “buông lỏng” chất lượng. Từ đó tổ chức xây dựng các bài giảng điện tử hoặc các bài giảng để ứng dụng trên các hạ tầng công nghệ.

“Các bài giảng này phải được thẩm định thống nhất. Bên cạnh đó, trên cơ sở nội dung đã tinh giản, Bộ GDĐT sẽ xây dưng và công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020” - Bộ trưởng nói.

Chia sẻ về những nỗ lực của ngành Giáo dục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là việc thực hiện dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng thời cho rằng, nếu chỉ riêng ngành Giáo dục thì dù cố gắng đến mấy cũng sẽ khó thực hiện bởi hạn chế về điều kiện tài chính, hạ tầng… Do vậy, sự đồng hành, hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông là vô cùng quan trọng, thiết thực, đặc biệt ở thời điểm hiện tại.

“Bên cạnh sự nỗ lực của các địa phương, các cơ sở giáo dục còn phải kể tới vai trò của các tập đoàn, công ty công nghệ trong việc bước đầu tạo ra một nền tảng cơ bản cho chuyển đổi số ngành Giáo dục. Bộ GDĐT sẽ kiên trì với chủ trương tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, không chỉ trong mùa dịch này mà còn phát triển trong thời gian tiếp đó. Từ đó biến "nguy" thành "cơ" và có được những kết quả tốt” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để chuẩn bị dài hơi hơn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GDĐT sẽ đưa môn CNTT vào chương trình học bắt buộc từ lớp 3, cùng với môn ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh để từ đó tạo nên một thế hệ “công dân toàn cầu” có kiến thức kỹ năng về CNTT, chuyển đổi số và trình độ tiếng Anh để hội nhập tốt với thế giới.

Bộ GDĐT cũng sẽ tiếp tục cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số nói chung, đặc biệt liên quan đến ứng dụng công nghệ trong dạy học qua internet, trên truyền hình; để chủ trương, các hoạt động hỗ trợ hợp tác giữa hai Bộ thực sự thiết thực, hiệu quả, tạo đột phá trong chất lượng giáo dục.

Theo nguồn tin từ Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Tin tức liên quan

  • Chuỗi Hội thảo Khoa học về giáo dục mở, linh hoạt trong điều kiện cách mạng 4.0 và dịch bệnh covid-19 (25/07/2022)
  • Hợp tác đào tạo Khóa học GDQP-AN cho hơn 700 sinh viên Khóa 44 với Trung tâm GDQP&AN Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô (15/06/2022)
  • Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm chất lượng giáo dục năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 (17/12/2021)
  • Đại học Công nghiệp Việt – Hung: Đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT (01/12/2020)
  • Sẽ không ghi xếp loại trên bằng đại học (06/10/2019)

THÔNG BÁO MỚI NHẤT

  • Hội thảo khoa học giáo dục mở linh hoạt, trong điều khiện cách mạng 4.0 và dịch bệnh Covid-19
  • TỔ CHỨC GIẢNG DẠY, HỌC TẬP VÀ THI TRỰC TUYẾN ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID 19 TẠI ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT HUNG
  • Triết lý giáo dục, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của trường ĐHCN Việt-Hung.
  • Những điểm tích cực trong hoạt động liên kết giữa Trường ĐHCN Việt-Hung với Doanh nghiệp
  • Đại học Công nghiệp Việt – Hung: Tổ chức chuỗi chương trình thực tế ngành , hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT trên địa bàn Tp. Hà Nội

Sự kiện

  • 15 Tháng 08

    Lễ tốt nghiệp đại học chính quy Khóa 42 trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung

  • 13 Tháng 08

    Tổng kết chương trình đào tạo Khóa 42 niên khóa (2018 - 2022) ngành Công nghệ kĩ thuật Ô tô và công tác tư vấn giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp.

  • 12 Tháng 08

    Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp khoa Ô tô khóa 42 trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung

  • 05 Tháng 08

    Bảo vệ đồ án ngành Tự động hóa và ngành Hệ thống điện khóa 42

  • 04 Tháng 08

    Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Tự chủ đại học là một cơ chế mới, phức tạp"

Sổ tay sinh viên

  • Tại sao sinh viên cần phải làm thêm và tham gia hoạt động ngoại khóa, chương trình sinh viên khi còn học đại học?
  • Lợi ích của việc học 3 kì mỗi năm tại trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung
  • Tìm ra chân dung nhà vô địch Giải Bóng Đá SV Khoa Điện - Điện Tử cúp E.E.T 2022.
  • Khoa Điện – Điện tử tổ chức khai mạc “Giải bóng đá nam học sinh sinh viên khoa Điện – Điện tử lần thứ X, năm học 2021 – 2022, cúp E.E.T”
  • Thanh xuân ý nghĩa với chuyến đi tại Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật xã Thụy An

Đối tác liên kết

Bộ Công Thương

Bộ Giáo dục và đào tạo

Đại học Bách Khoa Đà Nẵng

Đại học công nghiệp HN

Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.Hồ Chí Minh

Đại học Giao Thông Vận Tải

Copyright © 2016 Đại học Công nghiệp Việt-Hung. All Rights Reserved.

Địa điểm đào tạo:

Cơ sở Sơn Tây - Số 16 Hữu Nghị, Xuân Khanh, Sơn Tây, TP. Hà Nội

Cơ sở Thạch Thất -  Địa chỉ: KCN Bình Phú, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội

Cơ sở Thanh Xuân - Địa chỉ: số 27 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội

  • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
  • QUYỀN RIÊNG TƯ
465 Đang online : 3.979 Hôm nay: 2.658.305 Tổng cộng :