Thực hiện Thông báo số 03/TB-ĐHVH ngày 06/6/2022 “v/v tổ chức các hội thảo chuyên đề/chủ đề đổi mới hoạt động giáo dục đào tạo theo hướng mở, linh hoạt” và Kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới giáo dục đào tạo K46 tại Hội thảo khoa học về “Giáo dục mở, linh hoạt trong bối cảnh CMCN 4.0” tổ chức ngày 29/4/2022. Chiều ngày 30/06/2022, tại hội trường lớn cơ sở Sơn Tây, Trường Đại học công nghiệp Việt - Hung tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng phương pháp sư phạm để đổi mới hoạt động GDĐT theo hướng mở - linh hoạt”.
Mục đích của buổi hội thảo là: Tạo diễn đàn cung cấp, trao đổi, thảo luận những vấn đề lý luận và ứng dụng phương pháp sư phạm để đổi mới hoạt động GDĐT theo hướng mở - linh hoạt.
Đến dự hội thảo có đồng chí Hoàng Trường Phó hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Nguyễn Vân Long trưởng phòng công tác học sinh sinh viên, đồng chí Nguyễn Trọng Tuyến trưởng phòng TCCB, Đồng chí An Hồng Sơn trưởng phòng QLKH... cùng các đồng chí là lãnh đạo các khoa ngành và toàn thể giảng viên nhà trường.
Mở đầu cho buổi hội thảo đồng chí TS Nguyễn Công Thuật trưởng khoa Ô tô lên trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo.
Hội thảo bao gồm các chủ đề về các phương pháp để thực hiện hình thức đào tạo chính quy, các phương pháp để thực hiện hình thức đào tạo phi chính quy, các phương pháp để thực hiện hình thức đào tạo theo nhu cầu .
ThS Trần Thị Mơ trưởng bộ môn Quản trị kinh doanh – Khoa Quản trị ngân hàng trình bày báo cáo xác định các phương pháp để thực hiện hình thức đào tạo chính quy.
Đề làm rõ hơn về các phương pháp để thực hiện hình thức đào tạo chính quy đã có rất nhiều tham luận và thảo luận về nội dung này. Cụ thể ThS. Đỗ Thị Hằng giảng viên khoa Quản trị - ngân hàng trình bày tham luận với nội dung: “Các yếu tố ảnh hưởng đến đổi mới phương pháp daỵ học theo hướng mở - linh hoạt của giảng viên”.
Tiếp theo là tham luận: “Ứng dụng phương pháp giảng dạy chủ động theo hướng mở, linh hoạt vào đào tạo tại ĐHCN Việt - Hung hiện nay” của ThS Phạm Thị Thanh Hương giảng viên khoa Lý luận chính trị.
Nội dung dung thứ hai của hội thảo là báo cáo xác định các phương pháp để thực hiện hình thức đào tạo phi chính quy được đồng chí ThS Hà Thị Vân Anh chuyên viên phòng đào tạo trình bày.
Để làm rõ nội dung thứ hai của hội thảo đồng chí ThS Lương Đức Nghĩa giảng viên khoa Ôtô trình bày tham luận: “Ứng dụng phương pháp sư phạm trong giảng dạy các học phần thực hành theo hướng mở linh hoạt”.
ThS Nguyễn Trung Dũng giảng viên khoa Ô tô trình bày tham luận liên quan đến: “Đổi mới phương pháp dạy học theo hình thức Blended - Learning”
Nội dung thứ ba của hội thảo chính là báo cáo xác định các phương pháp để thực hiện hình thức đào tạo theo nhu cầu (Đào tạo bồi dưỡng dịch vụ đào tạo) được đồng chí ThS. Nguyễn Hồng Quân giảng viên khoa CNTT nghiên cứu và trình bày.
Kết thúc các tham luận đồng chí Nguyễn Công Thuật tổng kết lại nội dung của buổi hội thảo. Trong các yếu tố của hệ thống giáo dục mở linh hoạt thì yếu tố phương pháp sư phạm là yếu tố quan trọng. Phương pháp sư phạm gồm 5 yếu tố: Mục tiêu bài giảng, học phần; chương trình đào tạo; hình thức mô hình đào tạo; cơ sở vật chất; người học và giảng viên. Để có thể ứng dụng phương pháp sư phạm để đổi mới hoạt động GDĐT cần phương pháp ứng dụng đào tạo một cách linh hoạt như: Dạy học theo mô hình, học tập theo dự án chương trình, Blended- Learning,... Ngoài ra, cần phương pháp dạy học đa dạng, phù hợp: khám phá, giải quyết vấn đề,... Hội thảo đã đưa ra được các giải pháp, kiến nghị để có thể ứng dụng vào đào tạo mở linh hoạt và việc ứng dụng các phương pháp giảng dạy trên vào công tác giảng dạy cần được triển khai kịp thời nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung.
Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Linh
Khoa Quản trị - Ngân hàng