Thứ hai, 25 Tháng Bảy, 2022
Để giúp tất cả Giảng viên Nhà trường hiểu rõ nội dung, vai trò, ý nghĩa của giáo dục mở, linh hoạt; nắm được các điều kiện cần thiết để thực hiện giáo dục mở, linh hoạt tại Nhà trường. Ngày 29/04/2022 trường ĐHCN Việt – Hung đã tổ chức “Hội thảo khoa học về giáo dục mở, linh hoạt trong điều kiện cách mạng 4.0 và dịch bệnh covid-19”
Hội thảo được chia làm 3 phiên: khai mạc, thảo luận, toàn thể. Tại phiên khai mạc, GV Nhà trường đã được nghe các báo cáo về: “Nhu cầu của người học và thực trạng đáp ứng của nhà trường” ; “Nhu cầu của doanh nghiệp và thực trạng đáp ứng của nhà trường”; “Giáo dục mở, linh hoạt trong điều kiện CMCN 4.0 và dịch bệnh COVID-19”. Qua các báo cáo này GV Nhà trường phần nào hiểu được về giáo dục mở, linh hoạt để tiếp tục thảo luận về từng vấn đề cụ thể trong phiên thảo luận. Phiên thảo luận được chia thành 5 nhóm nhỏ với 5 chủ đề khác nhau.
Chủ đề 1: Phương pháp dạy, học, kiểm tra, đánh giá theo hướng mở, linh hoạt
Chủ đề 2: Xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở và dữ liệu số
Chủ đề 3: Phát triển hệ thống hợp tác liên kết đào tạo và sử dụng
Chủ đề 4: Giải pháp sử dụng công nghệ vào hoạt động giáo dục, đào tạo
Chủ đề 5 : Xây dựng các quy định, quy chế về “Giáo dục mở, linh hoạt
Sau khi các nhóm thảo luận và tổng hợp ý kiến, toàn thể GV nhà trường đã tham gia vào phiên toàn thể để chia sẻ các ý kiến về giáo dục mở, linh hoạt.
Buổi hội thảo đã đưa ra được những cơ sở lý luận chung nhất về giáo dục mở, linh hoạt trong điều kiện cách mạng 4.0, là tiền đề cho các buổi hội thảo chuyên đề áp dụng cho trường ĐHCN Việt – Hung.
Nối tiếp hội thảo nói trên để tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan và chuẩn hóa giảng dạy-học tập theo hướng mở, linh hoạt trường ĐHCN Việt – Hung đã tiếp tục tổ chức 04 hội thảo với các chuyên đề:
Chuyên đề 1: "Xây dựng thể chế đổi mới HĐGD&ĐT theo hướng mở, linh hoạt tại trường ĐHCN Việt-Hung " đã diễn ra vào ngày 14/06/2022.
Chuyên đề 2: "Xây dựng Chiến lược đổi mới HĐGD&ĐT theo hướng mở, linh hoạt tại trường ĐHCN Việt-Hung " đã diễn ra vào ngày 24/06/2022.
Chuyên đề 3: "Ứng dụng các phương pháp sư phạm trong đổi mới HĐGD&ĐT theo hướng mở, linh hoạt tại trường ĐHCN Việt-Hung" đã diễn ra vào ngày 30/06/2022.
Chuyên đề 4: "Ứng dụng công nghệ trong đổi mới HĐGD&ĐT theo hướng mở, linh hoạt tại trường ĐHCN Việt-Hung" đã diễn ra vào ngày 07/07/2022.
Các chuyên đề đều có sự tham gia của đông đảo GV trong Nhà trường, qua đó cũng đã làm rõ hơn các vấn đề về giáo dục mở, linh hoạt những văn bản, thể chế, điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho hoạt động này được đảm bảo vận hành có hiệu quả; đồng thời xây dựng được một chiến lược cụ thể cho việc phát triển hoạt động đào tạo mở, linh hoạt trong Nhà trường thời gian tới. …
Các hội thảo chuyên đề đều thu hút rất nhiều tham luận và ý kiến đóng góp của GV trong toàn trường.
Một số tham luận tiêu biểu trong các buổi hội thảo:
Tham luận của thầy Kiều Hưng (Khoa Lý luận chính trị) về “Xây dựng thể chế giáo dục mở - linh hoạt”
Tham luận của thầy Nguyễn Trung Dũng (Khoa Ô tô) về “Xây dựng thể chế các nhóm nhiệm vụ nhằm đáp ứng cho hoạt động GD-ĐT theo hướng mở linh hoạt trong bối cảnh CMCN 4.0 tại Trường ĐHCN Việt-Hung”
Tham luận của cô Nguyễn Thị Huyền Trang (Khoa Điện – ĐT) với chủ để “Ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án cho khoa ngành trường ĐHCN Việt – Hung”
Tham luận của cô Nguyễn Thị Hương Lý (Khoa Kinh tế học) với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa Đại học và doanh nghiệp trước bối cảnh hội nhập hiện nay”
Tham luận của cô Đỗ Hằng (Khoa QT-NH) với nội dung về “Các yếu tố ảnh hưởng đến đổi mới phương pháp dạy học theo hướng mở linh hoạt của giảng viên”
Tham luận của thẩy Đỗ Tiến Dũng (Khoa KHCB) về “Đổi mới phương phát giảng dạy theo phương pháp Blended-Learning nhằm đáp ứng cho hoạt động GD-ĐT theo hướng mở linh hoạt trong bối cảnh CMCN 4.0 tại Trường ĐHCN Việt-Hung”
Tham luận của thầy Phạm Hồng Long (Khoa CNTT) với nội dung “Ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả đào tạo đối với hình thức đào tạo chính quy và phi chính quy tại Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung”
Tham luận của thẩy Đỗ Quang Hưng (Khoa Đ,ĐT) với nội dung “Một số công cụ công nghệ giúp giảng viên xây dựng khóa học online, đưa bài giảng dạng video lên internet với chi phí tiết kiệm nhất”.
Tại các Hội thảo, người tham dự đã được nghe rất nhiều phần trình bày báo cáo của các tác giả, với nhiều góc nhìn khác nhau, đã cho chúng ta thấy một bức tranh tổng thể về việc giáo dục mở, linh hoạt nói chung tại Việt Nam và nói riêng tại trường ĐHCN Việt – Hung hiện nay. Từ đó đã xác định và đề xuất được những vấn đề mới, những giải pháp mới về “hoạt động đào tạo mở, linh hoạt” đối với hoạt động giáo dục, đào tạo tại Trường ĐHCN Việt - Hung trong bối cảnh hiện nay.
Qua hội thảo chuyên đề thứ nhất, ban tổ chức đã rút ra được những thể chế, quy định cần thiết làm tiền đề cho việc giảng dạy mở, linh hoạt phù hợp với thực trạng đào tạo trong nhà trường.
Hội thảo chuyên đề thứ hai, ban tổ chức đã tìm ra được chiến lược cụ thể để phát triển hoạt động giảng dạy theo hướng mở, linh hoạt
Qua hội thảo chuyên đề thứ ba, ban tổ chức đã xác định:
+ Một số phương pháp cho đào tạo linh hoạt như: Webcasr trong GD, Học với MOOCs – Massive Online Open Courses based, Blended learning, Phương pháp dẫn lật – Flip Learning bằng video clip, Học tập dựa trên dự án, chương trình
+ Một số phương pháp dạy học trong dạy kỹ thuật ứng dụng trong GD mở, linh hoạt cụ thể: Dạy học khám phá; Dạy học giải quyết vấn đề; Dạy học định hướng hoạt động
+ Một số đề xuất: Tăng cường các hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để GV có trình độ chuyên môn và kỹ năng công nghệ cao, có thể sử dụng các phương pháp dạy học linh hoạt dựa trên công nghệ; Xây dựng, khai thác tài nguyên số đa dạng dành cho các đối tượng khác nhau; Cung cấp đầy đủ cơ sở hạ tầng để thiết lập việc học tập linh hoạt trong đó chú trọng hạ tầng internet; Tổ chức các lớp tập huấn cho GV về phương pháp đào tạo linh hoạt để GV hiểu rõ tính linh hoạt của từng phương pháp và trước hết là phải thiết kế được các hoạt động đào tạo linh hoạt để xây dựng môi trường học tập kết hợp và ứng dụng có hiệu quả các phương pháp vào các dạng học phần cụ thể.
Qua hội thảo chuyên đề thứ tư, ban tổ chức đã xác định:
Để hướng tới sự đồng thuận trong nhận thức về những vấn đề then chốt của công nghệ trong hoạt động giáo dục, đào tạo để xác định quan điểm đúng đắn, lựa chọn đúng công nghệ, phương thức triển khai phù hợp; từ đó chia sẻ và tạo sự lan tỏa trong toàn hệ thống cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường.
Công nghệ nói chung và các công nghệ được các tác giả đề xuất áp dụng tại Trường ĐHCN Việt - Hung trong bối cảnh “Hoạt động giáo dục, đào tạo được đổi mới theo hướng mở, linh hoạt”, đã khẳng định một xu thế mới, một xu thế mà “công nghệ đã trở thành một thước đo quyền lực của mỗi trường đại học trong tiến trình chuyển đổi số và hội nhập quốc tế”.
Nhà trường hy vọng sau chuỗi hội thảo khoa học trên, toàn thể cán bộ GV trong nhà trường sẽ cơ bản hiểu rõ về giáo dục mở, linh hoạt và sẽ tìm được phương pháp giảng dạy phù hợp để hướng dẫn sinh viên học tập hiệu quả nhất trong thời gian tới.
(Nguồn: P.QLĐT Trường ĐHCN Việt - Hung)
01 Tháng 10
19 Tháng 08
Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung tham gia hội thi thợ giỏi huyện Thạch Thất năm 2024
31 Tháng 07
Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024
22 Tháng 07
Những câu nói sâu sắc, tâm huyết, để đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
21 Tháng 07
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì Nước, vì Dân