Tương lai của ngành Tài chính ngân hàng sẽ như thế nào và các ngân hàng nên làm gì để cải tiến năng lực cạnh tranh trên thị trường?
Các ngân hàng đang đối mặt với nhiều thách thức: Nhu cầu cao của khách hàng, sự gia tăng nhanh chóng của kỹ thuật số, nhiều đối thủ cạnh tranh mới… và những yếu tố này buộc các ngân hàng phải gấp rút đổi mới. Để nhanh chóng đáp lại các tín hiệu của thị trường, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, các ngân hàng đang dần áp dụng phương pháp tiếp cận quản trị toàn diện, kết nối hoàn chỉnh các bộ phận với nhau, từ bán hàng, dịch vụ khách hàng, qua các bộ phận trung gian đến các bộ phận hỗ trợ.
Những xu hướng công nghệ
Các công nghệ kết nối và Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) có thể thúc đẩy việc ra quyết định và giúp ngân hàng sẵn sàng cho các hệ sinh thái đám mây với công nghệ tích hợp API. Các tổ chức tài chính và phi tài chính đều có thể phát triển mạnh trong hệ sinh thái mới này vì nó hỗ trợ tích hợp, kết nối rộng hơn và chia sẻ dữ liệu. Các công nghệ như sổ cái phân tán và điện toán lượng tử sẽ làm tăng hiệu quả giao dịch, đồng thời tăng tính bảo mật và minh bạch cho các thông tin được chia sẻ.
Tận dụng dữ liệu để tạo ra giá trị
Các giải pháp đặc thù đã có thể kết hợp vào hệ sinh thái dữ liệu, tạo ra sự cộng tác cả với đối thủ cạnh tranh. Các ngân hàng đang thay đổi vai trò để vừa là người tạo lập, vừa là người sử dụng dữ liệu như dữ liệu thanh toán, tài trợ thương mại, ngân sách cho vay… Lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra sẽ giúp các ngân hàng củng cố mối quan hệ với khách hàng bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm số và truyền đạt kịp thời các thông điệp phù hợp với từng cá nhân, dựa trên hiểu biết về khách hàng thân thiết.
Lực lượng lao động ngày càng có năng lực công nghệ số
Mô hình kinh doanh số tận dụng những dữ liệu chi tiết và tổng hợp được phân tích qua các kênh số để cung cấp các tiện ích tự phục vụ cho khách hàng. Mô hình này có chi phí thấp hơn với chất lượng dịch vụ khách hàng tốt hơn. Các chuyên viên quan hệ khách hàng cần duy trì mối quan hệ với khách hàng theo hướng tập trung vào yếu tố mang lại lợi nhuận, quan tâm và chăm sóc cá nhân sâu rộng là điều tạo nên sự khác biệt trong chiến lược bán hàng, khi khách hàng cần kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà công nghệ chưa thể trả lời hoặc với các yêu cầu dịch vụ phức tạp chưa thể giải quyết bằng công nghệ số.
Dữ liệu đang cải thiện vai trò của các chuyên viên quan hệ khách hàng, cung cấp kiến thức sâu về khách hàng và ngành nghề như các xu hướng, rủi ro kinh doanh, rủi ro tài chính, cơ hội tăng trưởng và ảnh hưởng đối với dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng. Chẳng hạn, dữ liệu cho phép so sánh ngang hàng và cung cấp các chỉ số ban đầu về mức độ tiêu thụ của khách hàng, giúp nhanh chóng thực hiện các điều chỉnh nhằm giữ chân khách hàng…
Ngân hàng số toàn diện
Ngân hàng sẽ chuyển đổi theo hướng ngân hàng số kết nối toàn diện, tận dụng nguồn vốn và dữ liệu sẵn có, thương mại hóa các trung tâm chi phí thông qua tái thiết kế các gói dịch vụ. Họ cung cấp các dịch vụ ngân hàng mang giá trị kết hợp và tạo ra các dòng thu nhập mới.
Họ sẽ tập trung vào tài trợ vốn cổ phần tư nhân phức tạp, tận dụng các mối quan hệ giữa con người và chuyên môn trong các trường hợp phức tạp (bao gồm chức năng tư vấn cho những khách hàng yêu cầu kiến thức chuyên môn của ngân hàng).
Ngoài ra, họ sẽ tận dụng góc nhìn chi tiết theo hướng dữ liệu, bao gồm những thông tin chi tiết ở cấp độ khách hàng cá nhân và ngành. Họ chuyển đổi những hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực thành các ấn phẩm chuyên ngành và bán chúng.
Ngành Tài chính ngân hàng được học ở VIU ..
Sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng nếu học tập tại VIU sẽ được cung cấp kiến thức về lĩnh vực phân tích tài chính và đầu tư trên thị trường vốn, thị trường tiền tệ trong quá trình toàn cầu hóa; nắm bắt kiến thức vững chắc về thực hành các nghiệp vụ trong ngân hàng thương mại hiện đại; có chuyên môn sâu về phân tích, dự báo liên quan đến tài chính, tiền tệ nhằm đưa ra quyết định trong quản trị tài chính.
Bên cạnh đó, người học còn được rèn luyện về bản lĩnh và khả năng tự nghiên cứu khi gặp vấn đề mới, đối đầu và ứng biến nhạy bén khi có rủi ro phát sinh liên quan đến tài chính, tiền tệ.
Theo học ngành Tài chính – Ngân hàng tại VIU, sinh viên được trang bị các môn học cụ thể như: Kinh tế vi mô, Nhập môn tài chính doanh nghiệp, Nguyên lý kế toán, Nguyên lý thống kê, Quản trị học, Phương pháp phân tích định lượng, Tài chính quốc tế, Tài chính doanh nghiệp, Thị trường tài chính, Tài chính công ty đa quốc gia, Thẩm định tín dụng, Ngân hàng thương mại, Quản trị Ngân hàng, Thanh toán quốc tế…
Sinh viên còn được trang bị các kỹ năng mềm cần thiết để đáp ứng nhu cầu của công việc như kỹ năng giao tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng, kỹ năng quản lý thời gian, tư duy phản biện, kỹ năng phân tích, làm việc theo nhóm…
Tốt nghiệp ngành Tài chính – ngân hàng có thể đảm nhận các vị trí công việc như:
- Chuyên viên tín dụng ngân hàng;
- Chuyên viên kế toán, kiểm toán nội bộ ngân hàng thương mại,
- Kế toán viên phòng thanh toán quốc tế,
- Nhân viên kinh doanh ngoại tệ;
- Chuyên viên kinh doanh tiền tệ;
- Chuyên viên quản trị tài sản và nguồn vốn;
- Chuyên viên tài trợ thương mại;
- Chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp;
- Chuyên viên định giá tài sản;
- Chuyên viên phân tích đầu tư chứng khoán
- Chuyên viên mua bán, sát nhập doanh nghiệp
- Giảng viên ngành tài chính ngân hàng …..
Ngành tài chính ngân hàng tuyển sinh như thế nào?
Tại trường Đại học Công nghiệp Việt Hung tuyển sinh ngành tài chính - ngân hàng theo 2 phương thức: Xét điểm thi THPT quốc gia và xét học bạ THPT
Các tổ hợp xét tuyển:
C00: Văn, Sử, Địa
C19: Văn, Sử, GDCD
C20: Văn, Địa, GDCD
D01: Văn, Toán, Anh
Điểm xét tuyển hàng năm từ 15 đến 20 điểm.
Với phương châm “Không ngừng đổi mới, sáng tạo vì người học và sự phù hợp” nhà trường luôn quan tâm tới các hoạt động về kỹ năng, ngoại khoá, văn nghệ thể thao giúp sinh viên trang bị kiến thức và hành trang tốt nhất để chắp cánh ước mơ và nâng tầm giá trị cho sinh viên.
Đỗ Thị Hiên - phòng TCKT