• GIỚI THIỆU
    • Thư ngỏ của Hiệu trưởng
    • Những điểm khác biệt
      • Sinh viên vừa là khách hàng vừa là sản phẩm
      • Sinh viên không có tiền vẫn có thể đến học...
      • Sinh viên được tham gia doanh nghiệp, ...
      • Sinh viên không phải nộp tiền học lại, thi lại
      • Sinh viên được tư vấn, hỗ trợ suốt đời...
    • Công khai giáo dục
  • TUYỂN SINH
    • Tư vấn lựa chọn ngành nghề
    • Đại học chính quy
    • Đại học liên kết nước ngoài
  • ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC
    • Mục tiêu đào tạo
    • Ngành đào tạo
      • Tài chính ngân hàng
      • Quản trị kinh doanh
      • Kinh tế
      • Công nghệ thông tin
      • Công nghệ kỹ thuật Điện-Điện tử
      • Công nghệ kỹ thuật Cơ khí
      • Công nghệ kỹ thuật Ô tô
      • Công nghệ kỹ thuật Xây dựng
    • Cách thức đào tạo
    • Hợp tác đào tạo
  • SAU ĐẠI HỌC
  • ĐB CHẤT LƯỢNG
  • TIN TỨC - SỰ KIÊN
    • Hoạt động chung
    • Hoạt động đào tạo
    • Hoạt động HT Doanh nghiệp
    • Hoạt động Nghiên cứu khoa học
    • Hoạt động Hợp tác quốc tế
  • LIÊN HỆ
  • Trang chủ  
  • Sổ tay sinh viên  
  • MỘT SỐ CHIA SẺ VỀ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN K45 NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

MỘT SỐ CHIA SẺ VỀ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN K45 NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

Thứ hai, 16 Tháng Năm, 2022

Chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng lên khi quá trình giáo dục trở thành quá trình tự giáo dục. Trong bối cảnh hiện nay, tự học là một đòi hỏi tất yếu khách quan không thể thiếu được trong quá trình học tập. Người học buộc phải có thói quen tự học, để phát huy năng lực của bản thân và đáp ứng đòi hỏi của công việc trong tương lai.

Trường đại học khác cơ bản với mọi nhà trường ở các cấp đào tạo khác là khả năng tự học và tự nghiên cứu của sinh viên. Nhà trường đại học giúp cho sinh viên biết cách học, tự học, tự nghiên cứu và biết vận dụng những hiểu biết để lý giải các vấn đề thực tiễn đặt ra. Tự học là một nhu cầu thiết thực đối với bản thân sinh viên. Tự học không chỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà là công việc cần làm suốt cả cuộc đời. Bởi vì, khối lượng kiến thức mà sinh viên tiếp thu được ở nhà trường không phải là ít nhưng vô cùng nhỏ bé so với bể kiến thức nhân loại. Để đối mặt với nền kinh tế tri thức sinh viên cần phải tự học, tự nghiên cứu nhiều hơn nữa dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, thay đổi nhận thức, thay đổi tư duy là rất cần thiết.

Tự học là một thuộc tính vốn có của con người, là con đường phát triển nội lực của mỗi cá nhân, của cả dân tộc, là động lực chính của quá trình giáo dục - đào tạo. Việc tự học cần thiết đối với sinh viên, vì nó không chỉ trang bị kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, mà còn hình thành ở họ năng lực tự học, thích ứng với cuộc sống ngày càng phát triển. “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để thành người”, vì thế đòi hỏi sinh viên phải rèn luyện năng lực tự học cho bản thân để phù hợp với yêu cầu của xã hội.

Hoạt động tự học của SV là hoạt động tự giác, tích cực, chủ động sáng tạo dưới sự hướng dẫn gián tiếp của giáo viên nhằm chiếm lĩnh những tri thức khoa học bằng hành động của bản thân và đạt được mục tiêu của giáo dục và đào tạo.

Hoạt động tự học là một hoạt động tìm ra ý nghĩa làm chủ kỹ xảo nhận thức, tạo ra cầu nối nhận thức trong tình huống học tập; tự biến đổi mình, tự làm phong phú mình bằng cách thu lượm và xử lý thông tin từ môi trường sống xung quanh mình; tự tìm kiến thức bằng hành động của chính mình, cá nhân hoá việc học tập đồng thời hợp tác với bạn bè trong cuộc sống cộng đồng lớp học dưới sự huớng dẫn của thầy cô giáo.

Như vậy trong hoạt động tự học, việc tích cực, độc lập nhận thức của SV không tách rời vai trò tổ chức điều khiển của giáo viên đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò. Quá trình dạy tự học là một hệ thống toàn vẹn bao gồm ba thành tố: Thầy (dạy) – Trò (tự học) và tri thức, chúng tương tác, thâm nhập vào nhau và qui định lẫn nhau… tạo ra chất lượng và hiệu quả của giáo dục và đào tạo.

Với sinh viên K45 ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Công nghiệp Việt Hung, nhập học trong điều kiện vô cùng đặc biệt. Bởi sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 các em không những nhập học online mà còn hoàn thành hai kỳ học trong điều kiện học trực tuyến. Hoạt động tự học của các em cũng có rất nhiều điểm mới. Chia sẻ của Lê Quỳnh Chi sinh viên K4599 DHQTKD2:

-  Mới đầu em cảm thấy rất khó khăn, khác hẳn với khi chúng em còn học cấp 3. Đầu tiên chúng em phải làm quen với các tài liệu học tập dưới dạng bản mềm, dạng file. Với một học phần ngoài giáo trình chính chúng em còn cần tra cứu thêm nhiều tài liệu tham khảo. Mà số lượng thông tin trên mạng lại quá nhiều khiến cho việc chắt lọc và lựa chọn gặp khó khăn. Nhưng chúng em cũng nhận được sự hướng dẫn của các thầy cô giáo bộ môn về việc lựa chọn tài liệu giúp cho việc tra cứu được giới hạn hơn.

Sinh viên Lê Thành Long cho biết:

-  Sau mỗi buổi học thầy cô đều có phần hướng dẫn tự học và tài liệu. Nhưng do chưa quen với việc tự học, tự tra cứu tài liệu nên em cũng không quan tâm đến vấn đề này lắm. Vì vậy giai đoạn đầu em cảm thấy môn học khá khó hiểu, nhiều chỗ thấy thầy cô nói khá nhanh. Sau đó quen dần em thường xem trước giáo trình nội dung của buổi hôm sau. Lên mạng tra cứu thêm các tài liệu ngoài giáo trình để hiểu kỹ vấn đề hơn. Những gì còn thắc mắc nữa thì em sẽ hỏi các thầy cô khi lên lớp. Hiện nay em đã cảm thấy việc học không quá khó như ban đầu.

Nói đến những khó khăn gặp phải trong hoạt động tự học. Chủ yếu các em cảm thấy chưa quen với cách học mới. Kho tàng kiến thức quá rộng lớn khiến việc chắt lọc thông tin của các em mất nhiều thời gian. Việc thay đổi thói quen đọc sách từ bản cứng sang bản mềm cũng gây ảnh hưởng tới việc học. Chưa kể đến nhưng tài liệu trên mạng có thể chưa được kiểm duyệt chính thống. Chia sẻ của bạn Hải Yến Sinh Viên K45 cơ sở Lê Văn Lương:

-  Em thấy các anh chị khóa trên thường ra các thư viện lớn như thư viện Đại học quốc gia, hay kinh tế quốc dân để tìm đọc sách. Sau khi lên học trực tiếp em cũng dự định sẽ tìm đọc các tài liệu tham khảo tại các thư viện đó. Hoặc mượn sách ở thư viện nhà trường. Nhưng sách này đã được kiểm duyệt nên kiến thức chúng em có được sẽ chính xác.

Từ những chia sẻ trên chúng ta cũng thấy rõ vai trò cần thiết của giảng viên trong việc hướng dẫn sinh viên tự học cũng như cần hình thành cho sinh viên những kỹ năng tự học cần thiết. Đây cũng sẽ là cơ sở để đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của sinh viên ngành Quản trị trường Đại học Công nghiệp Việt Hung.

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hiên

Khoa Quản trị - ngân hàng

 

Tin tức liên quan

  • Lời tri ân sâu sắc của sinh viên Khóa 45 Khoa điện - điện tử, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (03/12/2025)
  • Một số hình ảnh trong hành trình trải nghiệm tại Đại học KHKT Điện tử Quế Lâm của Đoàn Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung (01/12/2025)
  • Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp K45 ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô (26/11/2025)
  • “Chuyển động hoá sáng tạo” – Hội thảo truyền cảm hứng dành cho sinh viên Trường ĐHCN Việt - Hung (17/11/2025)
  • Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp K45 ngành Công nghệ thông tin (11/11/2025)

THÔNG BÁO MỚI NHẤT

  • Thông báo về việc tuyển sinh đi học tại Hungary theo diện Hiệp định năm 2026
  • Thông báo về việc tuyển sinh đi học tại Trung Quốc theo diện Hiệp định năm 2026
  • CƠ HỘI HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC MIỄN PHÍ ONLINE
  • Thông báo thay đổi trụ sở làm việc của Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung
  • Lễ công bố quyết định công nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐHCN Việt – Hung

Sự kiện

  • 15 Tháng 12

    Đoàn giảng viên, sinh viên Trường ĐHCN Việt - Hung trở về an toàn, khép lại hành trình trải nghiệm tại Trường ĐH KHKT Điện tử Quế Lâm (Trung Quốc)

  • 24 Tháng 11

    Giải Bóng đá – Pickleball Cán bộ viên chức chào mừng Đại hội đại biểu công đoàn Trường ĐHCN Việt – Hung lần thứ XVIII

  • 17 Tháng 11

    Tăng cường hợp tác và mở rộng cơ hội quốc tế cho sinh viên Trường ĐHCN Việt - Hung

  • 12 Tháng 11

    Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghệ AI và đào tạo kỹ sư Ô tô chất lượng cao

  • 12 Tháng 11

    Talkshow “𝐌𝐨𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐃𝐞𝐬𝐢𝐠𝐧: Thiết kế chuyển động & Góc nhìn thực tiễn trong sáng tạo”

Sổ tay sinh viên

  • Lời tri ân sâu sắc của sinh viên Khóa 45 Khoa điện - điện tử, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
  • Một số hình ảnh trong hành trình trải nghiệm tại Đại học KHKT Điện tử Quế Lâm của Đoàn Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung
  • Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp K45 ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô
  • “Chuyển động hoá sáng tạo” – Hội thảo truyền cảm hứng dành cho sinh viên Trường ĐHCN Việt - Hung
  • Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp K45 ngành Công nghệ thông tin

Đối tác liên kết

Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp

Bộ Giáo dục và đào tạo

Đại học Công nghiệp Hà Nội

Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh

Đại học Công nghiệp Việt Trì

Copyright © 2016 Trường Đại học Công nghiệp Việt-Hung. All Rights Reserved.

Địa điểm đào tạo:

Cơ sở Sơn Tây: Số 16 Hữu Nghị, phường Tùng Thiện, TP. Hà Nội

Cơ sở Thạch Thất: Số 88, đường 419 - Tây Phương, TP. Hà Nội 

Cơ sở Thanh Xuân: Số 27 Lê Văn Lương, phường Thanh Xuân, TP. Hà Nội

  • ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG
  • QUYỀN RIÊNG TƯ
240 Đang online : 1.998 Hôm nay: 7.732.231 Tổng cộng :