Trang chủ  
  Tin tức  
  Giới thiệu  
  Tuyển sinh  
  Đào tạo  
  Khoa học - Công nghệ  
  Giáo viên-Sinh viên  

Trang chủ > Đào tạo > Khảo thí

Phương pháp thu thập ý kiến độc giả

04/01/11 | 00:00

Ý tưởng về các thư viện mà độc giả làm trung tâm không phải là mới. Hãy xem xét đoạn trích sau đây:

Một số thư viện đã mở các phòng dành riêng cho hút thuốc, các phòng dành cho các câu lạc bộ nam và cả các trò chơi điện tử. Nhiều thư viện đã cố gắng làm cho các phòng đọc trở nên ấm cúng và vui vẻ, và tất cả những thói quen của độc giả đều có ích đối với chúng ta.

Có thể bạn cho rằng ý tưởng trò chơi điện tử trong thư viện mới chỉ có trong vòng 5 năm trở lại đây. Thực ra không phải vậy, nó đã có từ năm 1908. Các thư viện đã và đang quan tâm đến thói quen của độc giả trong hơn một thập kỉ qua, đây là một bước tiến song cho đến nay vấn đề này vẫn chưa được quan tâm một cách đúng mức.

Các thảo luận gần đây về các thư viện mà độc giả làm trung tâm đã được nhắc đến trên hầu hết các trang web. Một số thư viện không chỉ sử dụng các trang kết nối mạng xã hội để tương tác với người sử dụng, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để độc giả có thể bày tỏ ý kiến trên chính trang chủ của thư viện. Tuy nhiên, dù nói thế nào đi chăng nữa thì đây vẫn chỉ là cách lấy độc giả làm trung tâm một cách hời hợt. Các thư viện cần đi sâu hơn, đáp ứng các nhu cầu thực sự của cộng đồng và cung cấp các dịch vụ hoàn hảo. Chìa khóa để thực hiện điều này là sự đồng cảm, và bước khởi đầu tốt nhất chính là phỏng vấn độc giả. Đồng cảm và Sở thích

Như tôi đã nhắc đến trong tạp chí thư viện LJ số tháng 1 năm 2010 (trang 28), nếu chúng ta muốn hiểu sâu hơn về cộng đồng độc giả thì chúng ta phải biết họ cảm nhận như thế nào. Ý của tôi không phải chỉ đơn giản là tổ chức một cuộc khảo sát. Các cuộc khảo sát có thể hữu ích cho việc thu thập ý kiến trong một thời điểm nhất định (thường khác so với ý kiến thông thường của họ) nhưng hiếm khi có thể đi sâu được. Thức tế, nếu chỉ dựa vào các cuộc khảo sát và các phương pháp nghiên cứu số đông thì chỉ dẫn đến kết quả sai lệch, việc xác định động lực khách hàng/nhà sản xuất làm cho chúng ta không thể nhận ra độc giả của chúng ta với tư cách là các cá nhân.

Hãy giả sử rằng một nửa yêu cầu gia hạn mượn của thư viện của bạn thực hiện qua điện thoại. Nếu bạn biết thông tin này, bạn sẽ phát hiện ra một thói quen. Tuy nhiên làm sao bạn có thể thực sự xư lý thông tin này? Có vô số lý do cho việc mọi người thiên về thói quen này: họ có thể không có máy tính để truy cập; chu trình gia hạn trực tuyến có thể quá phức tạp; hay họ muốn nói chuyện trực tiếp với cán bộ thư viện. Câu trả lời dường như thay đổi tùy thuộc vào mục đích của độc giả.

Chúng ta có thể tìm hiểu về độc giả và nghiên cứu về mục đích của họ như thế nào? Khi tạo được mối quan hệ gần gũi, chúng ta có thể lắng nghe họ. hỏng vấn độc giả

Người phỏng vấn cần phải thực hiện cuộc phỏng vấn độc giả theo hướng cới mở. Nếu cuộc phỏng vấn diễn ra một cách thoải mái, độc giả sẽ dễ dàng kể về cuộc sống của họ. Sau đó những dữ liệu này có thể được các tổ chức sử dụng để tạo ra hay nâng cấp các sản phẩm và dịch vụ. Sau đây là cách thực hiện.

1. Xác định vấn đề. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng cha mẹ không hề hào hứng trong việc đưa con cái của họ đến thư viện.

2. Chọn người để phỏng vấn. Chúng ta nên bắt đầu với hình thức 4 cuộc phỏng vấn trong một lần đối thoại. Thư viện có thể thực hiện làn lượt 3 cuộc phỏng vấn một đối một với phụ huynh, 2 cuộc với người chăm sóc, và 3 cuộc với cả cá nhân đứa trẻ và cha mẹ chúng. Chúng ta có thể tuyển thêm người thông qua các cuộc khảo sát nhanh tại nhà và chọn ra những người ăn nói trôi chảy nhất qua điện thoai. Thuyết phục họ ghi hình phỏng vấn bằng cách đảm bảo thông tin sẽ được bảo mật và không công bố tên tuổi.

3. Thực hiện cuộc phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn này rất giống với phỏng vấn trong hội nghị song cụ thể, chi tiết hơn. Mục đích chính là để mọi người có thể nói nhiều hơn vì vậy chúng ta nên sử dụng các câu hỏi có kết thúc mở. Chẳng hạn như phỏng vấn viên có thể nêu câu hỏi: “bạn có thể kể cho tôi biết bạn và các cháu thường làm gì khi có thời gian ở cùng nhau” hay “Thói quen buổi sáng của bạn như thế nào”. Khi phỏng vấn độc giả, chú ý tập trung vào thói quen cá nhân; suy xét về các sở thích hoặc những gì mà họ cho rằng mình có thể hoặc không thể làm tại thư viện.

4. Hãy sao chép lại các cuộc phỏng vấn một cách y nguyên. Xem xét lại bản ghi và lập danh sách tập hợp tất cả các hành vi của người được phỏng vấn như là “ăn trưa tại công viện bởi vì quá bận rộn” hay “hoàn thành bài tập về nhà trước bữa sáng”. Khi dữ liệu được sàng lọc, chúng ta sẽ dễ dàng có được sự so sánh. Bạn sẽ hoàn thành công việc với bản mô tả hành vi của nhóm độc giả được phỏng vấn.Sau đợt phỏng vấn, bạn sẽ hiểu rõ hơn về độc giả của mình. Bạn có thể có cái nhìn tường tận về các dịch vụ mà thư viện của bạn đang cung cấp và xem nó có gì phù hợp hoặc không phù hợp. Bạn có thể sẽ nhận ra rằng một số yêu cầu nếu đáp ứng sẽ kéo theo việc tạo ra các dịch vụ hoàn toàn mới. Cuối cùng, nếu bạn lắng nghe từ độc giả bạn sẽ khó lòng từ chối những nguyện vọng của họ.

Nguồn: Library Journal

Các bài khác

Thông tin thư viên (Sách tài liệu thamkhảo hiện có tại thư viện Cơ sở Sơn tây) (20/04/2011)

Lịch thi - Lịch thi cuốn chiếu học kỳ 2 K34 & học kỳ 4 K33 (19/04/2011)

Điểm tổng kết Môn học (học kỳ 4-k33) và Học phần (học kỳ 2-k34) (05/04/2011)

Điểm thi Học kỳ 4- Khóa 33 & Học kỳ 2-Khóa 34 (28/03/2011)

Mẫu phiếu điểm dành cho Giảng viên (27/03/2011)

Điểm thi Bộ công thương & Hoàng Long  (18/03/2011)

Điểm thi lại K33 & K34 (01/03/2011)

Thời khóa biểu Khoa Công nghệ thông tin (24/01/2011)

Đại hội Thư viện và thông tin thế giới lần thứ 76  (04/01/2011)

Hệ thống thư viện (03/01/2011)