Gần 300 cán bộ, giảng viên và chuyên gia giáo dục đã tham dự buổi hội thảo chuyên đề “Quản lí chất lượng đào tạo và phong cách giảng dạy” do trường Đại học công nghiệp Việt - Hung phối hợp với Đại học Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam) tổ chức ngày 12/06/2016 tại Hội trường khu A, VIU.
Diễn giả chính của buổi Hội thảo là Ông Chris Jeffery – Giám đốc học vụ của BUV, một chuyên gia có trên 15 năm năm quản lí trong lĩnh vực giáo dục, người từng đóng vai trò là quản lí cấp cao của Đại học London. Những kinh nghiệm thực tiễn về tự đánh giá chất lượng giáo dục của các trường Đại học tại Anh và sự chuyển đổi từ hình thức đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu sang hình thức liên tục cải thiện chất lượng dạy và học ở bậc đại học là chủ đề chính mà các nhà khoa học, các nhà giáo dục chia sẻ tại buổi hội thảo.
Tham luận về “Chất lượng tại BUV” của Tiến sĩ Mike Perkin - Giảng viên cao cấp ngành Quản lí và “Phương pháp giảng dạy và gắn kết sinh viên” của Tiến sĩ Declan P Bannon cũng là những tham luận dành được nhiều sự quan tâm tại buổi Hội thảo. Trong quá trình học tập trao đổi, giảng viên của nhà trường đã đưa ra rất nhiều ý kiến băn khoăn, trăn trở nhằm giải quyết vấn đề “làm sao để quan tâm đến tất cả các sinh viên trong một lớp; phương pháp để gắn kết giữa giảng viên với sinh viên, gắn kết giữa các sinh viên với nhau; cách thức để khơi dậy niềm đam mê của người học…” và điều cốt lõi được chỉ ra là người thầy không thể làm thay sinh viên, hay chỉ giao nhiệm vụ mà cần lôi kéo các em sinh viên tham gia giải quyết nhiệm vụ đó, cần “Dạy sinh viên cách học”; phải thực sự xem người học là trung tâm, là chủ thể của hoạt động “học”. Muốn vậy cần phải:
- Đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy.
- Giảm thời lượng thuyết giảng và tăng thời lượng hoạt động của người học.
- Tạo sự tương tác cao giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau.
- Khuyến khích tư duy độc lập và sáng tạo, xóa bỏ lối áp đặt kiến thức theo kiểu giáo điều.
- Hướng đến việc phát triển nhận thức bậc cao cho sinh viên, đó là: phân tích, tổng hợp, và đánh giá.
- Chú trọng phát triển kỹ năng và xây dựng thái độ làm việc tích cực cho người học.
Đề cao lợi ích của sinh viên, cung cấp những hỗ trợ công bằng cho sinh viên, xây dựng mối quan hệ tốt với sinh viên trong suốt quá trình học tập tại trường là cách tốt nhất để chúng ta, một trường đại học phát hiện ra những vấn đề mà sinh viên phải đối mặt và giải quyết chúng một cách hài hòa nhất. Việc học tập, nghiên cứu cách thức quản lí chất lượng và phong cách giảng dạy tại BUV để áp dụng cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế của VIU là một việc làm cần thiết để trong tương lai gần Đại học Công nghiệp Việt – Hung sẽ là một trong những cái nôi quan trọng đào tạo và cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế./.
Nguồn tin từ trường ĐHCN Việt-Hung.