Marketing một lĩnh vực không mới nhưng đang dần trở lên “hot” trong khoảng thời gian gần đây, Marketing sẽ mở ra nhiều cánh cửa mới cho sự nghiệp đây là công việc không thể thiếu ở hầu hết các công ty, nó lại ngày càng trở lên quan trọng hơn bao giờ hết.
Tại trường ĐHCN Việt Hung, Marketing căn bản đã trở thành học phần cơ sở ngành bắt buộc của tất cả sinh viên nhóm ngành kinh tế, học phần sẽ giúp sinh viên phát triển tương lai sự nghiệp với những kỹ năng đa dạng và hữu ích. Và với bộ kỹ năng đó, bất kể lĩnh vực nào muốn theo đuổi, học Marketing có thể giúp bạn thành công hoặc mang lại cuộc sống mới cho con đường sự nghiệp của bạn.
Ngoài những kiến thức căn bản về marketing, học phần này còn đem lại những lợi ích và tư duy tích cực cho mỗi người, Marketing giúp bản thân mỗi người có tư duy cầu tiến và mang tính cạnh tranh hơn, hiểu biết về Marketing mang lại một lợi thế cạnh tranh độc quyền: bạn có thể học cách quảng bá bản thân và công việc của mình. Marketing giúp bạn hiểu ý nghĩa thực sự của các giá trị: giá trị của sản phẩm và giá trị của con người. Từ đó vận dụng các kỹ năng để làm nổi bật những giá trị đó, học Marketing giúp bạn thấu hiểu tâm lý khách hàng, học Marketing bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn nghề nghiệp, Do đó, vì các kỹ năng từ việc học Marketing rất hữu ích và cần thiết nên hầu như các công ty luôn muốn mọi nhân viên của họ đều có kiến thức và kỹ năng này.
Để bắt đầu những bước đầu tiên với lĩnh vực này, ngoài giáo trình tài liệu được nhà trường cung cấp, các bạn hãy tìm và đọc cuốn: MARKETING CĂN BẢN của Philip Kotler – Cha đẻ của ngành tiếp thị hiện đại.
Philip Kotler (sinh ngày 27/5/1931) tại Chicago, Hoa Kỳ được mệnh danh là cha đẻ của marketing hiện đại và ông tổ của ngành tiếp thị hiện đại thế giới marketing.
Cuốn sách Marketing căn bản gồm 22 chương sẽ là những kiến thức bổ ích cho bất cứ ai, từ bạn sinh viên đến các giám đốc marketing. Đây là cuốn sách cung cấp kiến thức nền tảng hoặc định hình lại kiến thức về lĩnh vực marketing để bắt đầu vận dụng cho chính bản thân hoặc tại cơ sở kinh doanh.
Nghiên cứu về hệ thống thông tin Marketing, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đảm bảo Marketing có hiệu quả. Nội dung này sẽ chỉ ra nguồn cung ứng nghiên cứu marketing, phạm vi nghiên cứu marketing, quá trình nghiên cứu marketing. Từ đó, các bạn sẽ có định hướng và vạch ra kế hoạch rõ ràng để có một hệ thống thông tin marketing chính xác và đầy đủ nhằm phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo.
Nghiên cứu, phân tích về hành vi người tiêu dùng, để có căn cứ xây dựng các chiến lược marketing, các bạn phải nghiên cứu đối tượng của người tiêu dùng. Để nghiên cứu hành vi tiêu dùng cụ thể và thực tế, nội dung này sẽ cung cấp các thông tin cần nghiên cứu về khách hàng, bao gồm văn hóa, độ tuổi, tầng lớp xã hội, gia đình, địa vị xã hội,.
Nghiên cứu định vị sản phẩm, nội dung này sẽ cung cấp các nhiệm vụ liên quan đến định vị sản phẩm, bao gồm: Thứ nhất, tạo sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ, nhân sự, hình ảnh có thể phân biệt với đối thủ cạnh tranh; Thứ hai, áp dụng những tiêu chuẩn để lựa chọn những khác biệt quan trọng nhất; Thứ ba, tạo được những tín hiệu có hiệu quả để thị trường mục tiêu có thể phân biệt được đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược sản phẩm và dịch vụ, Chiến lược về giá cả sản phẩm, dịch vụ, Chiến lược phân phối, chiến lược xúc tiến.
Ngoài ra cuốn sách còn đề cập đến việc thiết kế các chiến lược marketing điển hình, tổ chức thực hiện quá trình marketing, kiểm tra quá trình marketing. Các vấn đề về nghề bán hàng, chiến lược cơ cấu tổ chức bán hàng, các công cụ giúp lập kế hoạch, hay phát triển kỹ năng đều được tác giả đề cập, tiếp cận và diễn giảng rõ ràng.
Cuốn sách thu hút từ phần mục lục với từng tiêu đề tên chương sẽ đem lại những cái nhìn rõ nét về nội dung mà tác giả muốn cung cấp, giới thiệu. Trên mỗi chương tác giả đã cụ thể hóa các nội dung chính trong từng chương và có nội dung tóm tắt kèm theo. Mỗi chương tác giả cũng trình bày theo đề mục từ lớn đến nhỏ nên rất dễ tiếp cận cho tất cả các độc giả. Cuốn sách không chỉ cung cấp các thông tin căn bản mà tác giả còn muốn khơi dậy sự sáng tạo và ý tưởng trong việc áp dụng, vận hành cho việc học, công việc và cả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp. Cùng tìm đọc để thêm hiểu và yêu thích marketing các bạn nhé.
(Tác giả: Trần Thị Mơ – GV Khoa Quản trị & Ngân hàng)